CHIA SẺ

Thứ Bảy, 5 tháng 11, 2016

KỸ THUẬT TRỒNG SẦU RIÊNG CƠM VÀNG HẠT LÉP RI6

Sầu Riêng Ri6 hay còn gọi là Sầu Riêng Cơm Vàng Hạt Lép Ri6 được mệnh danh là đặc sản của Đồng Bằng Sông Cửu Long. Giống Sầu Riêng này, có tiềm năng năng suất cao, trọng lượng trái thương phẩm thay đổi từ 1,5 – 4 kg, cá biệt cũng có trái nặng đến 8kg. Để giúp Cây Sầu Riêng Cơm Vàng Hạt Lép Ri6 cho năng suất tối đa bà con cần chú ý đến kỹ thuật trồng giống cây này nhé.


Cây Sầu Riêng Cơm Vàng Hạt Lép Ri6

Phương pháp nhân Giống Sầu Riêng Cơm Vàng Hạt Lép – Ri6

Sầu Riêng có thể được nhân giống bằng hột, tháp mắt, tháp cành, tháp đọt và chiết. Cây trồng bằng trái và năng suất không được ổn định, cây rất lâu cho trái (mất từ 7 – 12 năm) và có chiều hướng phát triển khung tán rất to gây trở ngại cho việc chăm sóc. Do đó phương pháp nhân giống vô tính thường được áp dụng rộng rãi hơn. Hiện nay ở Đồng Bằng Sông Cửu Long sầu riêng thường được trồng bằng cây tháp và chiết.


Phương pháp nhân Giống Sầu Riêng Cơm Vàng Hạt Lép – Ri6

Kỹ thuật trồng Cây Sầu Riêng Cơm Vàng Hạt Lép Ri6

Chuẩn bị đất trồng: bà con có thể trồng liếp đơn hay liếp đôi. Cây nếu bố trí trồng bằng liếp đơn cần trồng 1 hàng, thì liếp rộng 5-6 m, mương rộng 2-3 m còn nếu liếp đôi trồng 2 hàng, liếp rộng 10-12 m, mương rộng 4-5 m. Bà con cần lưu ý xẻ thêm mương phèn trên liếp để thoát nước nhanh trong mùa mưa. Ở vùng cao, Sầu Riêng được trồng trên đất bằng thường có tuổi thọ cao hơn.

Bà con cần trồng cây chắn gió (tre, lục bình,…) chung quanh vườn để chắn bớt gió, giảm việc rụng hoa, trái, tổn thương lá,…Trong những năm đầu cho trái nếu cây sai trái thì cần chống đỡ để tránh gãy nhánh. Các nhà vườn ở Đồng bằng sông Cửu Long nên trồng trên mô và bồi liếp tăng dần chiều dầy tầng canh tác, tránh úng rễ do nước ngập hàng năm. Bà con trộn mỗi mô đất với tro trấu, phân chuồng hoai mục và khoảng 0,5 kg super lân. Mô rộng khoảng 1-2 m, cao 0,3-0,5 m tùy địa hình.


Kỹ thuật trồng Sầu Riêng Cơm Vàng Hạt Lép Ri6

Khoảng cách trồng: Khoảng cách cây cần thay đổi tùy loại cây giống. Khoảng cách trồng trung bình 8 x 8 m. Trồng một hàng trên liếp đơn hay hai hàng theo hình nanh sấu trên liếp đôi.

Trồng và chăm sóc cây con: Bà con loại bỏ vật liệu làm bầu, đặt cây vào lỗ đào trên mô, lấp đất vừa quá mặt bầu cây con, ém đất xung quanh gốc. Sau đó, bà con cắm cục giữ cây, tưới đẫm nước và dùng rơm hay cỏ khô đậy mô giữ ẩm. Bà con cần che mát cây con trong thời kỳ đầu đến khi cây phát triển qua 1 mùa khô thì loại bỏ dần vật liệu che mát.

Nếu bứng bầu đất thì sau khi bứng nên để bầu cây con nằm ngang trên mặt đất ở nơi thoáng mát vài ngày mới trồng vào đất. Bà con cần che nắng hướng Tây trong 12 tháng đầu, nhất là vào các tháng nắng chiều, vì cây phát triển rất chậm trong điều kiện nắng gắt.

Bà con muốn có Vườn Sầu Riêng Cơm Vàng Hạt Lép Ri6 cho năng suất cao nên trồng bằng câp tháp hoặc cây chiết. Bà con cần chú ý kỹ thuật trồng, bố trí khoảng cách sao cho phù hợp. Đặc biệt, bà con cần chú trồng cây che chắn và chú ý hệ thống tưới tiêu để giúp cây có đủ nước phát triển.